13 tháng 7, 2007

Vấn đề xác định điểm dừng cho hệ thống tổng hợp UPE

Vấn đề hiện nay là việc xác định điểm dừng của phản ứng tổng hợp nhựa có thể bị trể do khoảng thời gian từ lúc lấy mẫu đến lúc phân tích xong mẫu để có kết quả .

Theo truyền thống thì trong suốt quá trình tổng hợp nhựa,mẫu được lấy ra theo những khoản thời gian xác định và liên tục.Những mẫu này sẽ được đưa đến phòng thí nghiêm để kiểm tra chỉ số acid và độ nhớt.Việc kiểm tra này lập lại cho đến khi đạt chỉ số như mong muốn thì dừng phản ứng.Tuy nhiên,việc kiểm tra mẫu ở phòng thí nghiệm mất từ 15 - 30 phút.Trong khoản thời gian này,có thể phản ứng đạt điểm dừng trước khi việc kiểm mẫu hoàn tất.Do đó sẽ dẫn đến hiện tượng gel đột ngột khi chưa đến lần kiểm mẫu sau.

 

Hệ thống đo độ nhớt liên tục được xem là một giải pháp hữu hiệu để

-Xác định chính xác điểm dừng của phản ứng giúp:

    +Tránh việc sản xuất ra vật liệu kém phẩm chất.

    +Tối ưu thời gian cho mỗi mẻ sản xuất đưa đếncải thiện kế hoạch sản      xuất của nhà máy

    +Giảm thiểu tỉ lệ hao phí.

-Tín hiệu cung cấp từ hệ thống đo có thể được xử lý bằng PC hay hệ thống điều khiển tương tự

-Hệ thống đo có thể đưa ra những báo cáo văn bản cho việc kiểm tra chất lượng theo tiêu chuẩn ( cụ thể là ISO 9001)

Hệ thống đo được phát triển thành một công cụ phân tích chính xác sử dụng cho công nghiệp tổng hợp nhựa hay sơn Alkyd.Hệ thống đo độ nhớt được thiết kế để đo sản phẩm có độ nhớt từ 50-5000 centipoises  ở nhiệt độ 40-200 độ C ( 104-392 độ F).Để có thể xác định chính xác chỉ số acid ( hay Bazơ) ,sản phẩm phải được lấy mẫu.

Sơ đồ:

 

 

 

 

Mô tả thiết bị :

Bơm lấy mẫu lưu thông ,thiết bị phối trộn,nhớt kế,bộ ghi thông số đo và đầu dò,tất cả được cài trên chân đế.Hệ thống đo sẽ đưa đến thiết bị điều khiển đồng bộ của nhà máy,tuy nhiên có thể dùng máy điện toán (PC) để điều khiển hệ thống đo.

Từ phần dưới thiết bị phản ứng,dòng mẫu được bơm liên tục đến nhớt kế thông qua ống có bọc vỏ truyền nhiệt .Để đo được độ nhớt của sản phẩm ở nhiệt độ xác định,dòng mẫu phải chảy qua thiết bị trộn lẫn.Ở đây,hỗn hợp sẽ được tăng hay giảm nhiệt độ nhờ vào dầu tải nhiệt.

Thiết bị đo độ nhớt dạng xoay( truyền thống) vô tình làm tạo ra những phần tử rắn,gây ra quá trình đóng rắn,chính vì vậy,hệ thống này đặc biệt thích hợp cho quá trình tổng hợp nhựa.

Để đo chỉ số acid hay bazơ,một đầu dò được đưa vào trong dòng mẫu thông qua một adapter ( bộ chuyển) đặc biệt.Đầu do kết nối với bộ hiển thị thông qua sợi quang.Từ bộ hiển thị,dữ liệu được chuyển đến hệ thống điều khiển đồng bộ của nhà máy.

Sau quá trình đo đạc ,mẫu trở về bình phản ứng .Để việc điều khiển nhiệt độ được chính xác,hệ thống điều chỉnh nhiệt độ thứ cấp được nối với hệ thống chính.Dầu trao đổi nhiệt của hệ thống thứ cấp được bơm vào trong lớp vỏ bọc bên ngoài của ống và của thiết bị phối trộn.Phần mềm điều khiển hệ thống nhiệt độ được cài trong một LPC đặt trong hộp cũng được gắn trên đế.

 

 

Nếu nhà máy không có hệ thống điều khiển đồng bộ có thể dùng một PC với màn hình giao tiếp cho việc điều khiển hệ thống đo đạc.

Minh hoạ:

Nhà cung cấp thiết bị : RHE AMERICA

Hệ thống đo liên tục đã được đăng kí bởi : RHE AMERICA
 

 Sưu tầm và dịch bởi Andyngo

Không có nhận xét nào: