13 tháng 7, 2007

Kĩ thuật ép phun Aquamould(r)

Lái an toàn với Aquamould®

Trong vài năm qua, Kỹ Thuật Ép Phun Battenfeld đã đầu tư nhiều công sức cho sự tiến bộ của Kỹ Thuật Ép Phun Nước (Water Injection Technology -WIT). Kết quả là, một quy trình tiến tiến khác cho sự sản xuất các chi tiết rỗng ruột, có hình ống đã được phát triển.

Chỉ vài tháng trước, Smoby, một khách hàng Battenfeld ở Lavans ls Saint-Claude, Pháp – Nhà sản xuất đồ chơi lớn thứ ba ở Châu Âu – đã bất ngờ đưa ra thị trường một loại xe đạp 3 bánh mới, trong cả sự phát triển này Kỹ Thuật Ép Phun Trợ Nước của Battenfeld "Aquamould® technology" đã giữ một vai trò quan trọng.

 Các giải pháp kỹ thuật liên quan được quan tâm đặc biệt ở đây là: Đây là giai đoạn đầu tiên, các ưu điểm của Kỹ Thuật Ép Phun Trợ Nước đã được sử dụng  cho một sản phẩm trong công nghiệp đồ chơi. Tay lái (handlebar) và phuộc bánh trước (front wheel fork) được sản xuất với Kỹ Thuật Ép Phun Trợ Nước Aquamould®. Mặc dù dự án náy đã được nhận thức từ đầu với một kế hoạch cực kỳ chặt chẽ, sản phẩm cũng đã sẵn sàng cho việc sản xuất hàng loạt đúng tiến độ.

 Cùng với Battenfeld, Simplast là một đối tác khác, hỗ trợ Smoby trong dự án này. Có trụ sở ở Barr, Pháp, và rất quen thuộc với các mô phỏng điền đầy cho Kỹ Thuật Ép Phun có trợ khí trong khuôn, Simplast đã được chỉ định thực hiện các mô phỏng cho các quy trình WIT liên quan.

 Aquamould® hiện đã được ứng dụng để sản xuất tay lái & phuộc bánh trước cho xe đạp 3 bánh. Cả hai chi tiết này được làm từ nhựa PP có các thành dầy, điều mà không thể làm được với các kỹ thuật ép phun truyền thống. Do giai đoạn làm nguội liên quan kéo dài, các vết chìm sẽ không thể tránh được và việc méo mó sẽ xuất hiện. Để làm những chi tiết này, việc ép phun có trợ nước được chuộng hơn bởi vài lý do. Áp lực nước cung cấp trong việc định hình các chi tiết chống lại sự hình thành các vết chìm ở giai đoạn làm nguội. Nước lạnh được bơm vào ớ giai đoạn chảy, do vậy đã làm nguội trực tiếp nguyên liệu nhựa từ bên trong trong giai đoạn phun. Hiển nhiên, nguyên liệu cũng được làm nguội thông qua hệ thống làm nguội của khuôn. Các giai đoạn làm nguội cực kỳ ngắn đã đạt được, cám ơn sự giải nhiệt trực tiếp bên trong ở giai đoạn chảy bởi nước, và sự giải nhiệt đồng thời bên ngoài bởi hệ thống làm mát của khuôn.

Máy ép phun và thiết bị Aquamould® đã hoạt động thành công dưới các điều kiện sản xuất trong vài tháng. Với Aquamould®, các chu kỳ thời gian trong việc sản xuất cả hai chi tiết này đã được giảm xấp xỉ 40%, so sánh với các quy trình khí nén bên trong.  

Battenfeld Aquamould® là một hệ thống tích hợp, bao gồm các thành phần sau:

-          Các máy nén nước.

-          Hệ thống kiểm soát điện.

-          Các mô đun kiểm soát áp suất

-          Các bộ phận phun nước

 Các máy nén series WE có sẵn ở một vài kích cỡ. Tất cả máy nén WE hoạt động với áp suất cực đại là 300 bar, và thực hiện việc phun nước ớ mức 1000ml/s.

 Hai giải pháp có sẵn khác cho việc kiểm soát điện của Aquamould®:

Tích hợp các tính năng cần thiết vào hệ thống kiểm soát của máy ép phun. Đây là đề nghị cho các máy ép phun Battenfeld được trang bị với các hệ thống kiểm soát Unilog B4. 

 Tủ kiểm soát di động Unilog B4 AC.

Tủ kiểm soát này đã được thử và kiểm tra trong nhiều quy trình Airmould®. Hoạt động và các tính năng của tủ cho Aquamould® gần như được nhận diện bởi kỹ thuật Airmould®. Tủ kiểm soát di động được trang bị với màn hình kiểm soát "touch-screen". Hoạt động đơn giản của tủ tương tự như hoạt động của hệ thống kiểm soát Unilog B4 đã được minh chứng. Nó cho phép đầu vào dạng xiên của áp lực nước. Việc kiểm soát áp lực nước với độ chính xác cao thực hiện theo suốt giai đoạn phun.

Tủ kiểm soát được nối kết với máy ép phun qua cùng giao diện như cho Airmould®.

Để bổ sung áp lực nước và kiểm soát áp suất phun, các dụng cụ kiểm soát áp suất nhỏ, rắn chắc đã được phát triển, có tác dụng chống rò rỉ và chỉ hoạt động bởi điện. Điều này cho phép việc đặt các dụng cụ kiểm soát áp suất gần kề với khuôn, giúp hạn chế sự tụt áp trong quá trình phun nước đến mức tối thiểu.

 Nước được dẫn vào qua các dụng cụ phun theo hai hướng, trực tiếp vào các lỗ hoặc qua các kênh phân phối. Trong việc phát triển các dụng cụ phun này, một số điều kiện cần đạt:

 -          Các vùng tiết diện của các kênh dẫn nước lớn

-          Kích thước nhỏ, rắn chắc giúp cho việc lắp đặt đơn giản

-          Điều khiển việc đóng, mở các kênh dẫn nước.

-          Chống rò rỉ.

-          Các seal (xi bịt, vòng đệm) trơ với nguyên liệu nhựa.

 Yêu cầu đáp ứng đồng thời về các vùng tiết diện cho các kênh dẫn nước lớn bên trong, và kích thước tổng thể nhỏ bên ngoài cho thấy sự thách thức lớn mà các kỹ sư (những người đã phát triển các chi tiết quan trọng này) phải đối mặt. Tuy nhiên, Battenfeld đã phát minh thành công các thiết bị phun nước, đáp ứng với tất cả yêu cầu này.

 Bằng hệ thống tích hợp Aquamould®, Battenfeld đưa ra kỹ thuật phun nước với các thành phần đã được kiểm chứng, mà đã chứng tỏ được hoạt động tuyệt vời trong thực tiễn, và sẽ tiếp tục việc nghiên cứu của mình trên nhiều loại nền sản xuất khác.

Một số hình ảnh minh họa:

              

    Máy ép phun Battenfeld TM 3500/1900                        Hệ thống Battenfeld Aquamould®

              

Tay lái và phuộc bánh trước của xe đạp 3 bánh

    

         An toàn cho trẻ em: một xe đạp 3 bánh được sản xuất với kỹ thuật Aquamould®

Không có nhận xét nào: