3 tháng 7, 2007

Cẩn thận với đồ nhựa chất lượng thấp

Cẩn thận với đồ nhựa chất lượng thấp

Trên thực tế, các sản phẩm bao bì bằng nhựa dùng đựng thực phẩm như túi, hộp, keo lọ, bát, dĩa, muỗng, cốc …được sử dụng rất nhiều vì sự tiện lợi và chi phí vừa phải của chúng. Song, theo các chuyên gia về sức khoẻ, đây có thể là nguồn gốc gây ngộ độc cho người tiêu dùng.

Theo báo Dân trí. PGS.TS Trần Đáng-Cục trưởng Cục VSATTP cho biết bản chất đồ nhựa là Polymer không gây độc hại khi sử dụng. Thủ phạm gây độc hại và làm ảnh hưởng đến sức khoẻ con người chính là monomer và các phụ gia, thường dễ dàng tìm thấy trong các sản phẩm nhựa có nguồn gốc từ nhựa tái sinh kém phẩm chất hoặc các loaị bột màu kém chất lượng.

Qua kiểm nghiệm, người ta đã tìm thấy rất nhiều chất phụ gia và chất độn để tiết kiệm nguyên liệu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của người tiêu dùng như monomer, chất dẻo làm giảm tinh bốc cháy, tăng tính ma sát, vv…(bao gồm bột Talc, amiăng, phấn viết, bột gỗ..)

Các loaị bột màu chất lượng thấp dùng trong nhựa thường chứa hàm lượng kim loaị nặng như Cadimi,chì, thủy ngân, vv…vuợt mức an toàn cho phép và dễ di hành ra bề mặt sản phẩm làm ảnh hưởng đến thực phẩm chứa trong đó khi gặp xúc tác phù hợp.

Ngoaì ra, trong nhựa kém chất lượng còn tìm thấy các chất tạo bọt và đặc biệt là chất hoá dẻo TOCP (Triorthocresylphosphat). Đây là loaị hóa chất rất độc hại, nó sẽ làm tổn thương và thoaí hoá thần kinh ngoaị biên và tuỷ sống.

Khi dùng những đồ dùng nhựa này đề đựng thực phẩm, nhất là các loaị thức ăn có chứa dầu mỏ, vị chua, mặn, nóng sẽ tạo cơ hội thôi nhiễm các chất độc vào thực phẩm gây ngộ độc.

TS. Lê Anh Tuấn- GĐ sở Y tế Hà Nội cho hay, có một số cửa hàng cơm bình dân hiện nay như những người bán dưa, cà muối thường hay sử dụng những thùng nhựa rẻ tiền hoặc đã từng đựng hoá chất, thùng đựng sơn để muối dưa. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến một số ca ngộ độc với số lượng lớn. Bên cạnh đó, các loaị bát dĩa, thìa, cốc và các hộp đựng thức ăn sử dụng ở những quán ăn này cũng thường được sản xuất từ nhựa phế phẩm chưa được xử lý đúng cách.

Không có nhận xét nào: