27 tháng 6, 2007

Đá trang trí từ composite

Đá trang trí từ composite

Nói đến đá trang trí, nhiều người đã nghĩ đến những vật xù xì, thô ráp. Nhưng với hoạ sĩ Trần Hiếu Lễ, anh đã mày mò nghiên cứu, tìm ra vật liệu có vân và màu sắc đa dạng, giống đá tự nhiên. Sản phẩm của anh đã được trao giải thưởng sáng tạo KH&CN năm 2006 (VIFOTEC).

Qua trò chuyện, hoạ sĩ Trần Hiếu Lễ - Giám đốc công ty TNHH Viễn Phương cho biết: "Tôi chọn composite làm vật liệu chính vì đó là loại vật liệu siêu bền, phù hợp với điều kiện khí hậu của Việt Nam". Để đi đến thành công, anh đã nhiều lần thử nghiệm composite với 2 màu đen, trắng. Đầu tiên là những đồ vật nhỏ bé, thô sơ, rồi đến những đồ vật trang trí như đồ giả cổ, sản phẩm thủ công mỹ nghệ như chậu, đèn treo hình chảo, tượng nghệ thuật. Mỗi ngày, anh lại rút ra được kinh nghiệm từ những sản phẩm tưởng như nhỏ nhặt nhất. "Tuy nhiên, khó khăn nhất là lúc muốn đưa nhiều màu sắc vào sản phẩm. Sản phẩm đưa ra không có vân vì màu bị trôi hết. Làm sao giữ được nó và tạo cho nó vẻ đẹp riêng, làm sao có được những sản phẩm có kích cỡ lớn? Những câu hỏi này luôn khiến tôi trăn trở" - họa sỹ Trần Hiếu Lễ tâm sự.

Từ những trăn trở này, anh cùng cộng sự tìm được vật liệu gốc polyete, có thể đông kết bằng thành phần thứ 2. Kết quả này là tiền đề quan trọng để anh có thể chế tạo, sản xuất các sản phẩm theo ý mình. Để tạo được vân của sản phẩm có tông màu đẹp, không bị phai nhạt dưới ánh nắng mặt trời và khí hậu khắc nghiệt, anh Hiếu cùng các cộng sự đã tạo ra quy trình hợp lý trong sản xuất tạo khuôn. Đây được coi là khâu sáng tạo then chốt, đảm bảo cho việc đúc sản phẩm, lấy sản phẩm ra thành công, đúng mẫu và màu vân luôn giống với đá tự nhiên. Họa sỹ Trần Hiếu Lễ giải thích: Tuỳ từng loại đá và kiểu dáng sản phẩm mà có cách chọn bột màu và vẽ bằng tay. Các lớp phẩm màu sẽ kết lắng xuống. Khi keo đông ở dạng mềm, chúng tôi quấn dính xung quanh cột và để khô, sau đó làm nhẵn và đánh bóng. Nhiều chuyên gia nhận xét, sản phẩm cột đá tròn nhân tạo mang kiểu dáng nghệ thuật này chưa từng có trên thị trường, kể cả thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, nếu chỉ tạo ra sản phẩm ở dạng mặt phẳng thì giá trị sẽ không cao, do đó, anh đã đầu tư sâu vào nghiên cứu loại cột đá tròn có độ dài tuỳ ý. Chính đặc tính mềm, dễ đông kết của nguyên liệu đã cho phép tạo ra sản phẩm có hình dáng khác nhau, dễ thi công ở quy trình bán công nghiệp và sản phẩm có thể sử dụng ở bất cứ môi trường nào. Không những vậy, trên những trụ đá tròn, ngoài các chi tiết vân đá còn có chi tiết chạm trổ trên đầu cột làm cho sản phẩm không chỉ đơn thuần là những cột đá xây dựng. Chính những đặc tính này mà sản phẩm đá nhân tạo được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Bằng độc quyền sáng chế số 5369 (cấp ngày 27/12/2005) và Bằng độc quyền sáng chế số 5446 (cấp ngày 26/1/2006) cho các sản phẩm đá nhân tạo từ vật liệu composite.

(Theo KHPT)

Không có nhận xét nào: