1 tháng 5, 2007

Keo đóng rắn nhanh!

Keo đóng rắn nhanh gây cho người ta ấn tượng mạnh do tính năng kết dính của nó đặc biệt lớn và tốc độ đóng rắn cực nhanh.
CÓ một câu truyện đặc biệt sau về loại keo này . Có người chưa hiểu tính năng của loại keo này , khi dùng keo đã để keo dính vào ngón tay giữa và ngón áp áp út . Trong ít phút hai ngón tay đã dính chặt với nhau .!!!!
Thành phần chủ yếu của loại keo đóng rắn nhanh là alpha- nitrylpropenat etyl là một chất đóng rắn nhanh và khô nhanh.

Nhưng tại sao khi ta mua keo , keo vẫn ở dạng lỏng mà không bị khô . Nguyên nhân là khi chế tạo keo , người ta cho thêm vào keo một chất chống trùng hợp , đó là SO2 . Vì vậy loại keo này , người ta phải đựng chúng trong bình bằng chất dẻo hoặc bình thuỷ tinh nút thật kín. Alpha- nitrylpropenat etyl phải qua quá trình trùng hợp mới có tác dụng kết dính , mà SO2 lại ngăn trở quá trình trùng hợp này của keo. Khi ở trong bình kín vì có SO2 nên alpha - nitrylpropenat etyl không thể trùng hợp và đóng rắn được. KHi sử dụng lúc bôi keo lên các bề mặt cần gắn , keo tiếp xúc với không khí , SO2 nhanh chóng bị bay hơi và alpha- nitrylpropenat etyl sẽ xảy ra phản ứng trùng hợp và đóng rắn ngay. Loại keo 502 của TQ chính là loại có thành phần như trên.
VÌ keo có đặc tính như trên nên khi sử dụng đặc biệt chú ý thực hiện càng nhanh càng tốt . Khi dùng xong phải đóng kín nắp bình . Không nên cho keo tiếp xúc với kiềm vì kiềm có thể phản ứng với chất chống trùng hợp là SO2 có trong keo và làm keo đóng rắn nhanh chóng ngay chưa sử dụng.
KHi xử dụng cần hết sức cẩn thận , keo có thể làm dính các ngón tay với nhau. Khi đó không nên vội vã tách các ngón tay khỏi nhau , vì vậy có thể gây tổn hại các ngón tay . TỐt nhất là dùng rượu tinh khiết hoặc axêton dội vào chỗ dính sau đó từ từ gỡ các ngón tay ra.
Tác giả : vntannhatjpa (yahoo ID)

Không có nhận xét nào: